สีทาภายใน กับ สีทาภายนอก ต่างกันอย่างไร?

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  | 

สีทาภายนอก สีทาภายใน

คุณรู้หรือไม่ว่า สีทาภายใน และ สีทาภายนอกบ้าน มีความต่างกัน

1.สีทาภายนอกบ้าน จะมีคุณสมบัติบางอย่างที่สีทาภายในไม่จำเป็นต้องมี เช่น  ต้องมีส่วนผสมที่ป้องกันรังสีและความร้อนจากแสงแดด หรือใส่ค่าสะท้อนความร้อนจากแสงแดดได้ดี ต้องทนต่อค่าความเป็นกรดด่าง ลมพายุฝน ฝุ่นควันพิษได้ดี  จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและความร้อนจากแสงแดดภายนอกบ้าน ตัวอย่างสีทาภายนอกเกรดสูงรับประกันความคงทน15ปีมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก เช่น  ทีโอเอ ซุปเปอร์ชิลด์ , ดูลักซ์  เวเธอร์ชิลด์ อัลทิม่า , โจตาชิลด์ อัลตร้าคลีน , โจตาชิลด์ คัลเลอร์ เอ็กซ์ตรีม , โจตาชิลด์ แอนติเฟด คัลเลอร์ส , นิปปอนเพนต์ คัลเลอร์ชิลด์ พลัส , นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ , เบเยอร์คูล ยูวี ชิลด์ , เบเยอร์ชิลด์ ฯลฯ

2. สีทาภายในบ้าน จะมีคุณสมบัติบางอย่างที่สีทาภายนอกไม่จำเป็นต้องมี เช่น ไร้แบคทีเรีย ไร้กลิ่น  ป้องกันแบคทีเรีย ป้องกันไวรัสโคโรนา เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย  เพี่อให้ถูกสุขลักษณะและสุขภาพที่ดีกับคนภายในบ้านที่อาศัยอยู่ ตัวอย่างสีทาภายในเกรดสูงมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก เช่น ทีโอเอ ซุปเปอร์ชิลด์ ดูราคลีน เอพลัส , โจตัน มาเจสติก เซ็นส์ . โจตัน มาเจสติก ทรูบิวตี้ , นิปปอนเพนต์ ไฮบริดชิลด์ สำหรับภายใน , ดูลักซ์ อินสไปร์ สีน้ำทาภายใน , เบเยอร์คูล ออลพลัส ฯลฯ

 3. สีที่ใช้ทาภายนอกราคาจะแพงกว่าสีทาภายใน เพราะเพิ่มความคงทนต่อสภาวะความเป้นกรดด่างให้สีติดนาน และยังมีคุณสมบัติในการกันความชื้นและเชื้อราสูง

4. สามารถนำสีภายนอกมาใช้ภายในบ้านได้ ไม่มีอะไรเป็นข้อห้าม เพราะคุณสมบัติที่เป็นอะคริลิกเหมือนกันแถมยังทนทานกว่า แต่ด้วยราคาของสีทาภายนอกที่มีราคาสูงกว่าสีทาภายใน จึงไม่มีใครใช้งานแบบดังกล่าวนัก

5. แต่ไม่สามารถนำสีภายในมาทาภายนอก เพราะมีคุณสมบัติเฉพาะทาง สีทาภายในไม่จำเป็นต้องทนต่อแสงแดด ความร้อน กรดด่าง สภาพดินฟ้าอากาศกลางแจ้งมากนัก แต่ไปเน้นคุณสมบัติเรื่องกลิ่นและสุขภาพมากกว่า  ในระยะสั้นอาจไม่เห็นผลอะไร แต่ถ้าระยะยาวนั้นจะเห็นได้ชัดว่าสีจะเสื่อมสภาพและซีดจางเร็วมาก

ดังนั้นเราควรใช้สีให้ถูกประเภท เพื่อบ้านที่ทนทานและเหมาะสมกับงบประมาณที่ตั้งไว้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้