สีรองพื้น ทำไมถึงสำคัญ ไม่ทาได้ไหม?

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  | 

สีเบเยอร์

สีรองพื้น(Primer)มีความสำคัญกับการทาสีบ้านมาก ไม่ว่าคุณจะเลือกสีทับหน้าราคาแพงที่สุด สีสวยที่สุด แต่ถ้าไม่ได้ทาสีรองพื้นก่อนหรือเลือกสีทารองพื้นไม่ถูกประเภท บ้านอาจจะออกมาสีสวยแต่คุณภาพไม่คงทนอย่างภาพที่เห็นเมื่อทาสีเสร็จใหม่ๆ  

 

สีรองพื้นทำหน้าที่เป็นตัวกลางช่วยปรับสภาพพื้นผิวปูนให้ดีและเป็นตัวกลางเสริมการยึดเกาะของสีทับหน้า จึงทำให้ผนังปูนและสีทับหน้าสีติดทนนาน ป้องกันการลอกล่อน ซีดจาง ถ้าไม่ทาสีรองพื้น อาจเกิดปัญหาผนังบ้านเป็นด่างเกลือ สีโป่งพอง สีหลุดลอกล่อนก่อนเวลา​ ​  3เหตุผลที่สีรองพื้นมีความสำคัญ ไม่ทาไม่ได้

1.สีรองพื้น ช่วยเรื่องการยึดเกาะสำคัญเหมือนกาวติดกระดาษ ขาดกันไม่ได้  สีรองพื้นมีส่วนประกอบที่สำคัญคือ กาว ซึ่งการทาสีรองพื้นก่อนทาสีทับหน้า ก็เหมือนกับการทากาวให้กับกระดาษเพื่อแปะติดกับพื้นผิว ถ้าไม่ทาสีรองพื้น สีทับหน้าจะยึดเกาะกับผนังบ้านได้ไม่ดี และมีโอกาสที่สีจะลอกล่อนออกมาก่อนเวลาอันสมควร

2.สีรองพื้น สำคัญเหมือนบอดี้การ์ด ช่วยป้องกันการคายด่างปกติแล้ว ปูนที่ใช้สร้างบ้านจะมีการคายด่างออกมาบนพื้นผิว ซึ่งหนึ่งในหน้าที่สำคัญของ สีรองพื้น คือ ป้องกันไม่ให้ด่างในปูนออกมาเจอกับสีทับหน้าโดยตรง ถ้าไม่ทาสีรองพื้นก่อน ปล่อยให้สีทับหน้าเจอกับด่างปูนที่คายออกมาโดยไม่มีอะไรกั้น จะส่งผลให้ผนังที่ทาสีไปแล้วเกิดเป็นคราบด่างเกลือ ไม่สวยงาม จนบางครั้งอาจต้องทาสีใหม่กันเลยทีเดียว

3. สีรองพื้น ช่วยให้ประหยัดการทาสีทับหน้าผนังปูน-ผนังคอนกรีต เป็นวัสดุที่มีรูพรุน ทำให้สามารถดูดซับสีเข้าไปได้ดี แต่การดูดซับสีได้ดีไม่ได้หมายความว่าสีจะสวยชัด กลับกัน-ยิ่งดูดซึมดีเท่าไหร่ เฉดสีก็โชว์ออกมาให้เราเห็นยากมากขึ้นเท่านั้น การทาสีรองพื้นก่อนทาสีทับหน้า จะช่วยลดความสามารถในการดูดซับสีของผนังปูน ส่งผลให้สีทาทับหน้าของเราขึ้นเฉดสีได้ไว ทาเพียง 2-3 เที่ยวก็เรียบร้อยสวยงาม

เมื่อเข้าใจความสำคัญของสีรองพื้นแล้ว ในตอนหน้าเราจะมาค้นหาคำตอบกันว่าเราจะเลือกใช้สีรองพื้นอย่างไรดี เพราะมีทั้งสีรองพื้นปูนใหม่ น้ำยารองพื้นปูนเก่า สีรองพื้นอเนกประสงค์  แต่ตอนนี้ถ้าจะซื้อสีทารองพื้นชนิดใดก็ตามขอแนะนำให้ซื้อจากร้านค้าตัวแทนจำหน่ายสีชั้นนำใหญ่ๆที่เปิดขายสีทาบ้านมานานยิ่งนานยิ่งดีจะมีประสบการณ์ความรู้เรื่องสีให้คำแนะนำ ปรึกษาเรื่องสีได้ดี โดยเฉพาะร้านที่เจ้าของมาให้คำแนะนำปรึกษาด้วยตนเอง จะทำให้เรามั่นใจ เชื่อใจ 100%  


 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้